ผลการใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๗๕/๗๕ ๒) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ และ ๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์จากการใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ที่สร้างและพัฒนาขึ้นระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน
ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม จังหวัดอุดรธานี จำนวน ๖๐ คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๔ แผน ๒) แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๔ ชุด ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ แบบชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๒๐ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ เท่ากับ ๘๔.๙๘/๘๓.๐๘ ซึ่งไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ ๗๕/๗๕
๒. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต มีค่าเท่ากับ ๐.๗๕ แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๕ ซึ่งไม่ต่ำกว่าเกณฑ์
ร้อยละ ๕๐
๓. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ได้คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ ๖.๖๕ และหลังเรียนเท่ากับ ๑๖.๖๒ ดังนั้น นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน