รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ ครูสุรศักดิ์
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นายสุรศักดิ์ ทองสีดำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเขาชัยสน
อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ปีที่รายงาน : 2561
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน รวมเวลา 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการทดลอง พบว่า
1. ผลการสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.57/86.88เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.4050 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 40.50
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยประชากร= 4.53, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประชากร= 0.55)