LASTEST NEWS

03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567

รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ ครูสุรศักดิ์

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นายสุรศักดิ์ ทองสีดำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
         โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเขาชัยสน
         อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ปีที่รายงาน    : 2561
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน รวมเวลา 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการทดลอง พบว่า
1. ผลการสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.57/86.88เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.4050 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 40.50
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง รูปเรขาคณิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยประชากร= 4.53, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประชากร= 0.55)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^