LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

รายงานพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา        นางยุพาภรณ์ เดชโคตร ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 เกษตรวิสัย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเกษตรวิสัย
จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษา     2561

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยการจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้ง นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 เกษตรวิสัย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ 2. แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จํานวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนด้วย t- test
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตาม
แนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.77/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งภาพรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สรุปผลการศึกษาได้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมสามารถนำไปพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^