รายงานพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางยุพาภรณ์ เดชโคตร ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 เกษตรวิสัย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเกษตรวิสัย
จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยการจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้ง นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 เกษตรวิสัย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ 2. แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จํานวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนด้วย t- test
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตาม
แนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.77/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งภาพรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สรุปผลการศึกษาได้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมสามารถนำไปพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้เป็นอย่างดี