รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้าน
เพื่อพัฒนาการเรียนรู้และส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนครบุรี
ผู้ประเมิน นายประยงค์ ขอวางกลาง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียน โรงเรียนครบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
¬¬¬¬¬¬¬¬¬
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมก่อนดำเนินงานตามโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมิน
กระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการ
โดยใช้ CIPP Model เป็นรูปแบบในการประเมิน กลุ่มเป้าหมายที่ 1 เพื่อใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านดนตรี เพื่อพัฒนาการเรียนรู้และส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนครบุรี ปีการศึกษา 2561 แบ่งเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนครบุรี จำนวน 15 คน สำหรับครูและวิทยากรที่เข้าร่วมโครงการใช้วิธีกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie & Morgan จำนวน 70 คน สำหรับนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่ร่วมโครงการใช้วิธีกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie & Morgan จำนวน 302 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 302 คน ในปีการศึกษา 2561 รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 689 คนของโรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา และกลุ่มเป้าหมายที่ 2 เพื่อใช้สำหรับการประเมินพัฒนาการดำเนินงานส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านดนตรี จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามความคิดเห็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าทดสอบที t – test dependent
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม
ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านดนตรี เพื่อพัฒนาการเรียนรู้และส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนครบุรีครูผู้สอน และนักเรียนเกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมที่มีต่อการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านดนตรี โรงเรียนครบุรี ในปีการศึกษา 2561 โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก พบว่าสภาวะแวดล้อมที่เป็นอยู่เอื้อต่อการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านดนตรี ทั้งในด้านสถานที่ บุคลากร ความสนใจของผู้เรียน และกำลังสนับสนุนจากโรงเรียน
. 2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น
โครงการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านดนตรี เพื่อพัฒนาการเรียนรู้และส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนครบุรี ระบุหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการ ได้สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน สอดคล้องกับความต้องการของบุคลากร และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด ตลอดจนมีความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นและวิธีดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ
กระบวนการในการดำเนินงานตามกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านดนตรี เพื่อพัฒนาการเรียนรู้และส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนครบุรี ระหว่างดำเนินการมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและเมื่อสิ้นสุดโครงการมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่า กระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการมีความก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับและส่งผลให้การดำเนินงานตามกิจกรรมต่าง ๆ บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการทุกประการ
4. ด้านผลผลิต
4.1 ผลการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านดนตรี เพื่อพัฒนาการเรียนรู้และส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนครบุรี มีความคิดเห็นว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้เรียน
ด้านดนตรี เพื่อพัฒนาการเรียนรู้และส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนครบุรี นักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจ ต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านดนตรี เพื่อพัฒนาการเรียนรู้และส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนครบุรีอยู่ในระดับมากที่สุด