รายงานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษ
ทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1
ผู้รายงาน นางเกษา ขวัญตอ
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า จังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า จังหวัดชัยภูมิ เป็นเด็กชาย 4 คน เด็กหญิง 6 คน ทั้งหมด 10 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นรู้จักเด็กเกิน 3 เดือน และเด็กมีพัฒนาการทางด้านทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.67/79.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อ
พัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.5922 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 59.22