การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางลัลล์ลลิต องอาจ
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ภาษาไทยด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึก 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร ที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทับวัง องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร จังหวัดชุมพร ที่เรียนรายวิชาภาษาไทย ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม ใช้เวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ dependent
สรุปผลการวิจัย
ผลจากการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่า E1/ E2=83.81/86.10 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐาน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทับวัง มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐาน
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการวิจัยฉบับนี้ เป็นการวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี โดยความช่วยเหลือแนะนำ แก้ไข และปรับปรุงเครื่องมือ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นอย่างดียิ่งจาก คณะครูอาจารย์โรงเรียนบ้านทับวัง องค์การบริหารจังหวัดชุมพร จังหวัดชุมพร ท่านผู้อำนวยการ และผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ได้ให้ความช่วยเหลือและเสียสละเวลาช่วยตรวจสอบ พัฒนาและปรับปรุงแก้ไข จนการวิจัยสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ผู้วิจัยขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
คุณค่าและประโยชน์ของรายงานการวิจัยฉบับนี้ ผู้วิจัยขอมอบเป็นเครื่องบูชาพระคุณบิดา มารดา ที่ได้ให้ความรักเอื้ออาทรตลอดมา และเทิดทูนแด่บูรพาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาต่างๆ จนกระทั่งผู้วิจัยสามารถศึกษาค้นคว้าจนสำเร็จ และมีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รายงานการวิจัยฉบับนี้คงจะเป็นประโยชน์สำหรับครูผู้สอน และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ที่อาจจะนำไปเป็นแนวทางการสร้างและพัฒนาการเรียนการสอนให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป
นางลัลล์ลลิต องอาจ