รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ปีการศึกษา 2562 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นเข้าโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้รวบรวมข้อมูลการประเมินโครงการนิเทศการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 825 คน ดังนี้ ผู้บริหาร จำนวน 3 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน คณะครู จำนวน 121 คน นักเรียน จำนวน 343 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 343 คน ซึ่งผลการประเมินโครงการฯปรากฏผล ดังนี้
1.1ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 พบว่า ภาพรวมทั้งโครงการ อยู่ในระดับมาก โดยผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 พบว่า โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก
( = 4.46, S.D. = 0.50) ในแต่ละด้านมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
( = 4.45, S.D. = 0.50)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.49)
4.1 ผลการดำเนินโครงการ พบว่า เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียน เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ โดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก ควรมีการเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกให้แก่โรงเรียนอื่นเพื่อนำไปเป็นต้นแบบในการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน
4.2 ผลที่เกิดกับนักเรียน พบว่าการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ส่งผลให้นักเรียน
มีพัฒนาการตามคุณภาพมาตรฐานการศึกษาขึ้นพื้นฐานที่ดีขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ที่สูงขึ้น มีพัฒนาการพฤติกรรมด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์สูงขึ้น ประสบผลสำเร็จเป็นที่ยอมรับของหลายหน่วยงานทั้งในระดับจังหวัด ระดับภาค ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ ด้วย