LASTEST NEWS

03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567

การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน รร.ท.1 โพศรี

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี
ชื่อผู้วิจัย    นางรุ่งฤมล สวัสดิ์พันธ์ รองผู้อำนวยการศึกษาชำนาญการพิเศษ
     โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่พิมพ์     2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของครู โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ก่อนและหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) เพื่อศึกษาผลการปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน และ 4) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 – 4 และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูที่เข้ารับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน จำนวน 52 คน นักเรียนสุ่มอย่างง่ายโดยการจับฉลากจากนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 632 คน ผู้วิจัยดำเนินการพัฒนาโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) 2 วงจรคือจัดประชุม เชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานและการนิเทศการสอนแบบคลินิก โดยวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของครู ก่อนและหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยการทดสอบค่าที แบบไม่อิสระ (t- Dependent) วิเคราะห์ระดับการปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของครูโดยการสังเกตการปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของครู นำข้อมูลมาแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ และการประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของครูนำข้อมูลที่ได้มา หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานนำข้อมูลที่ได้มาหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโดยการทดสอบค่าทีแบบอิสระ (t-Independent)


ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของครู พบว่า ครูที่เข้ารับการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานมีผลสัมฤทธิ์ความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน หลังการประชุมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการศึกษาการปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของครู มีดังนี้
2.1 การสังเกตการปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานพบว่า ครูได้ปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในทุก ๆ ด้าน มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด ค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ร้อยละ 94.30)
2.2 การประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของครูใน ด้านการวางแผน การสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผล มีค่าเฉลี่ยรวมของการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด ( )
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 – 4 และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก ( ) และเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจระหว่างนักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 – 4 และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ในด้านต่าง ๆ แตกต่างกันอย่าง ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศการสอนแบบคลินิก สามารถพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานให้กับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^