รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา
เรื่อง ลูกปัดจัดตัวเลข สำหรับเด็กอายุ 3 -4 ปี
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว
อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสมหวัง ศรีคัฒนาม
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา
ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ให้เป็นไปตามเกณฑ์กำหนด และเพื่อเปรียบเทียบผลพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน ของเด็ก ปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการศึกษาแบบ (One Group Pre test Post test Design ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ การใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 8 หน่วยการเรียนรู้ แต่ละหน่วยมี 5 แผน รวมทั้งหมด 40 แผน เกมการศึกษา เด็กปฐมวัย จำนวน 8 เล่ม 8 เกม แบบประเมินวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียน 20 ข้อ จำนวน 1 ชุด 4 ตอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า เกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู มีค่าเท่ากับ 86.90/88.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู มีค่าเท่ากับ 0.7361 แสดงว่า นักเรียนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 73.61
3. ผลการเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนกับ หลังเรียน ของเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่เด็กมีผลพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังเรียน เฉลี่ยเท่ากับ 17.72 สูงกว่าก่อนเรียนที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.36