การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาพจิตรกรรม โดยใช้เทคนิคสีน้ำ
โดยใช้เทคนิคสีน้ำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวอัจฉรียา เคแสง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนนาข่าวิทยาคม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาพจิตรกรรม โดยใช้เทคนิคสีน้ำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้และหลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาพจิตรกรรมโดยใช้เทคนิคสีน้ำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาพจิตรกรรมโดยใช้เทคนิคสีน้ำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนภาพจิตรกรรม โดยใช้เทคนิคสีน้ำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.45–0.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30–0.60 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t–test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาพจิตรกรรม โดยใช้เทคนิคสีน้ำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.84/83.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาพจิตรกรรม โดยใช้เทคนิคสีน้ำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาพจิตรกรรม โดยใช้เทคนิคสีน้ำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
( =4.72)