ชุดกิจกรรมศิลปะพัฒนากล้ามเนื้อมือ-ตาประสานสัมพันธ์กัน
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4-5 ปี)
ผู้วิจัย นางกัญญา บัวคอม ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลหนองหัวฟาน
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองหัวฟาน อำเภอ ขามสะแกแสง จังหวัด นครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะพัฒนาการใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กัน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4-5 ปี) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะพัฒนาการใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กันสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 และเพื่อศึกษาความสามารถการใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กันของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จากการจัดกิจกรรมศิลปะพัฒนาการใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กัน
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลหนองหัวฟาน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดกิจกรรมศิลปะพัฒนาการใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กัน จำนวน 8 ชุด แผนการจัดกิจกรรมศิลปะพัฒนาการใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กัน จำนวน 40 แผน และแบบทดสอบวัดความสามารถการใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กัน จำนวน 5 ข้อ สรุปผลการวิจัยดังนี้
1. ชุดกิจกรรมศิลปะพัฒนาการใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กันสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.83/88.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ความสามารถการใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กันของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
จากการจัดกิจกรรมศิลปะพัฒนาการใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กัน โดยรวม มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 87.83 และมีคะแนนเป็นรายด้านเรียงลำดับจากคะแนนมากที่สุดไปหาคะแนนน้อยที่สุด ได้แก่ การปั้น, การประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ด้วยเศษวัสดุ, การหยิบจับ การใช้กรรไกร การฉีก การตัด การปะ, การร้อยวัสดุ และการเขียนภาพและการเล่นกับสี โดยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 88.96, 88.54, 88.33, 86.77 และ 86.56 ตามลำดับ