รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐม
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์โดยใช้วัสดุเหลือใช้ ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2
ชื่อผู้ศึกษา : อรวรรณ์ จิตภักดี
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์โดยใช้วัสดุเหลือใช้ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 และเพื่อการศึกษาผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของ เด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์โดยใช้วัสดุเหลือใช้ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาจำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์โดยใช้วัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของ เด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์โดยใช้วัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t (T-Test) สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. พฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์โดยใช้วัสดุเหลือใช้เป็นช่วงสัปดาห์สูงขึ้นทุกสัปดาห์ จากการประเมิน 10 สัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.62 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.76 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.87 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.02 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.20 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.33 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.47 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.61 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.77 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.87
2. พฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์โดยใช้วัสดุเหลือใช้มีค่าคะแนนโดยรวมและรายด้าน ประกอบด้วยด้านความรับผิดชอบ ด้านความสามัคคี ด้านความอดทนอดกลั้น และด้านความซื่อสัตย์ หลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์โดยใช้วัสดุเหลือใช้