LASTEST NEWS

03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567

การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์ไทย

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่องนาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
        โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์
ผู้วิจัย        นางจิตรลดา เกียรติเจริญศิริ
ปีที่วิจัย        ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
    การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ของครูผู้สอนนาฏศิลป์ โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีประสิทฺธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ และ 4) การศึกษาความพึงพอใจในการใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน37 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน ชุดการเรียนรู้ จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่า t-test

    ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ของครูผู้สอนนาฏศิลป์ โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ ผลการสัมภาษณ์แนวทางการจัดการเรียน
การสอนวิชานาฏศิลป์ของครูผู้สอน โดยภาพรวม พบว่า ทั้งครูผู้สอนและผู้บริหารที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ทุกคน มีความต้องการที่จะให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถในการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ควรเรียนรู้จากศิลปะ วัฒนธรรมที่เป็นวิถีพื้นถิ่น การเรียนจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ทำให้นักเรียนสนใจ และเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชานาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น มีความภาคภูมิใจใน
ความเป็นคนไทย ครูควรใช้สื่อการสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนสนใจเรียนมากขึ้น สื่อควรเป็นสื่อที่ผลิตขึ้นเอง ออกแบบเอง ในด้านการแสดงต่าง ๆ อาจเป็นชุดการสอน หรือสื่อผสม ที่ให้นักเรียนเรียนรู้ได้เองตามความสนใจอย่างอิสระ เหมาะสมกับวัย จัดนักเรียนที่มีความสนใจ และมีความรักที่จะเรียนนาฏศิลป์
    2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่างองค์ประกอบของชุดการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญพบว่า มีความสอดคล้องทุกองค์ประกอบ เท่ากับ ตั้งแต่ .60 - 1.00 และผล
การประเมินความเหมาะสมของชุดการเรียนรู้ นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2“อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.31, S.D.= 0.63 ) และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.47/ 85.74 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    3. ผลการใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย
ก่อนเรียนและหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องนาฏศิลป์ไทย ทั้ง 4 ชุด มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีความสามารถในการปฏิบัติท่ารำได้ถูกต้องสวยงาม
มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอยู่ในระดับดีมาก
    4. ผลการประเมินการใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า นักเรียนมีพึงพอใจจากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D.=0.67)




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^