LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์ไทย

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่องนาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
        โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์
ผู้วิจัย        นางจิตรลดา เกียรติเจริญศิริ
ปีที่วิจัย        ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
    การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ของครูผู้สอนนาฏศิลป์ โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีประสิทฺธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ และ 4) การศึกษาความพึงพอใจในการใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน37 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน ชุดการเรียนรู้ จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่า t-test

    ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ของครูผู้สอนนาฏศิลป์ โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ ผลการสัมภาษณ์แนวทางการจัดการเรียน
การสอนวิชานาฏศิลป์ของครูผู้สอน โดยภาพรวม พบว่า ทั้งครูผู้สอนและผู้บริหารที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ทุกคน มีความต้องการที่จะให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถในการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ควรเรียนรู้จากศิลปะ วัฒนธรรมที่เป็นวิถีพื้นถิ่น การเรียนจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ทำให้นักเรียนสนใจ และเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชานาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น มีความภาคภูมิใจใน
ความเป็นคนไทย ครูควรใช้สื่อการสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนสนใจเรียนมากขึ้น สื่อควรเป็นสื่อที่ผลิตขึ้นเอง ออกแบบเอง ในด้านการแสดงต่าง ๆ อาจเป็นชุดการสอน หรือสื่อผสม ที่ให้นักเรียนเรียนรู้ได้เองตามความสนใจอย่างอิสระ เหมาะสมกับวัย จัดนักเรียนที่มีความสนใจ และมีความรักที่จะเรียนนาฏศิลป์
    2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่างองค์ประกอบของชุดการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญพบว่า มีความสอดคล้องทุกองค์ประกอบ เท่ากับ ตั้งแต่ .60 - 1.00 และผล
การประเมินความเหมาะสมของชุดการเรียนรู้ นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2“อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.31, S.D.= 0.63 ) และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.47/ 85.74 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    3. ผลการใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย
ก่อนเรียนและหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องนาฏศิลป์ไทย ทั้ง 4 ชุด มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีความสามารถในการปฏิบัติท่ารำได้ถูกต้องสวยงาม
มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอยู่ในระดับดีมาก
    4. ผลการประเมินการใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า นักเรียนมีพึงพอใจจากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D.=0.67)




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^