การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์ไทย
โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์
ผู้วิจัย นางจิตรลดา เกียรติเจริญศิริ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ของครูผู้สอนนาฏศิลป์ โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีประสิทฺธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ และ 4) การศึกษาความพึงพอใจในการใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน37 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน ชุดการเรียนรู้ จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ของครูผู้สอนนาฏศิลป์ โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ ผลการสัมภาษณ์แนวทางการจัดการเรียน
การสอนวิชานาฏศิลป์ของครูผู้สอน โดยภาพรวม พบว่า ทั้งครูผู้สอนและผู้บริหารที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ทุกคน มีความต้องการที่จะให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถในการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ควรเรียนรู้จากศิลปะ วัฒนธรรมที่เป็นวิถีพื้นถิ่น การเรียนจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ทำให้นักเรียนสนใจ และเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชานาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น มีความภาคภูมิใจใน
ความเป็นคนไทย ครูควรใช้สื่อการสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนสนใจเรียนมากขึ้น สื่อควรเป็นสื่อที่ผลิตขึ้นเอง ออกแบบเอง ในด้านการแสดงต่าง ๆ อาจเป็นชุดการสอน หรือสื่อผสม ที่ให้นักเรียนเรียนรู้ได้เองตามความสนใจอย่างอิสระ เหมาะสมกับวัย จัดนักเรียนที่มีความสนใจ และมีความรักที่จะเรียนนาฏศิลป์
2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่างองค์ประกอบของชุดการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญพบว่า มีความสอดคล้องทุกองค์ประกอบ เท่ากับ ตั้งแต่ .60 - 1.00 และผล
การประเมินความเหมาะสมของชุดการเรียนรู้ นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2“อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.31, S.D.= 0.63 ) และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.47/ 85.74 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลการใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย
ก่อนเรียนและหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องนาฏศิลป์ไทย ทั้ง 4 ชุด มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีความสามารถในการปฏิบัติท่ารำได้ถูกต้องสวยงาม
มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอยู่ในระดับดีมาก
4. ผลการประเมินการใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า นักเรียนมีพึงพอใจจากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้นาฏศิลป์ไทย อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D.=0.67)