การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดพิกุลทอง
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดพิกุลทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ใน 3 ด้าน ได้แก่ ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย และความรับผิดชอบ โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) แบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดของเคอร์ตเลวิน กิจกรรมที่ใช้ในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประกอบด้วย การอบรมคุณธรรมจริยธรรมประจำสัปดาห์ การประเมินพฤติกรรมนักเรียน การเข้าค่ายธรรมะ และการจัดกิจกรรมประกวดประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ครู จำนวน 6 คนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 36 คน วิทยากรภายนอก จำนวน 4 ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึก และแบบประเมินความพึงพอใจ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผ่านการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืนทุกฉบับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ (Percentage)
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียนโรงเรียนวัดพิกุลทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรีหลังจากจัดกิจกรรมที่ใช้ในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประกอบด้วยการอบรมคุณธรรมจริยธรรมประจำสัปดาห์ การประเมินพฤติกรรมนักเรียน การเข้าค่ายธรรมะ และการจัดกิจกรรมประกวดในวงรอบที่ 2พบว่า นักเรียนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและนิสัย ให้เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเอง และต่อผู้อื่นมากขึ้น ไม่อยากได้สิ่งของของคนอื่นมาเป็นของตนเอง พูดจาสุภาพ พูดและตอบคำถามที่ตรงและเป็นความจริง ไม่เอาเปรียบเพื่อน มีการปฏิบัติตนอย่างตรงไปตรงมาทั้งต่อหน้าและลับหลังมีคะแนนการประเมินร้อยละ 89.14 เพิ่มขึ้นร้อยละ 34.98
2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความมีวินัย ของนักเรียนโรงเรียนวัดพิกุลทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรีพบว่าประกอบด้วยการอบรมคุณธรรมจริยธรรมประจำสัปดาห์ การประเมินพฤติกรรมนักเรียน การเข้าค่ายธรรมะ และการจัดกิจกรรมประกวด ในวงรอบที่ 2 นักเรียนมีพฤติกรรมที่สามารถควบคุมตนเอง ให้ประพฤติปฏิบัติตนตามระเบียบวินัยและกฎเกณฑ์ที่พึงประสงค์ของสังคม ของโรงเรียน มีความอดทน ตรงต่อเวลา สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขภายใต้กฎกติกาของสังคมมีคะแนนการประเมินร้อยละ 89.90เพิ่มขึ้นร้อยละ 43.37
3. ได้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความรับผิดชอบของนักเรียนโรงเรียน
วัดพิกุลทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรีพบว่าประกอบด้วย
การอบรมคุณธรรมจริยธรรมประจำสัปดาห์ การประเมินพฤติกรรมนักเรียน การเข้าค่ายธรรมะ และการจัดกิจกรรมประกวด ในวงรอบที่ 2นักเรียนสามารถปฏิบัติตนในการทำงานที่ได้รับมอบหมายดีขึ้น ส่งงานทันตามกำหนดเวลา ยอมรับฟังความคิดเห็นของผื่น เสียสละเวลาช่วยงานกิจกรรมของโรงเรียน ปรับปรุงแก้ไขงานในส่วนที่บกพร่องมีคะแนนการประเมินร้อยละ 91.66เพิ่มขึ้นร้อยละ 49.99