การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา
เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนเทศบาล ๓ ท่าแดง
ผู้วิจัย นาย มะยูกี มะเซ็ง
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๓ ท่าแดง กองการศึกษา เทศบาลเมืองกระบี่
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ประเมินรูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนเทศบาล ๓ ท่าแดง เทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มจากนักเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการแก้ปัญหา และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่นักเรียนต้องการ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการใช้รูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) การพัฒนารูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยสังเคราะห์ขึ้นใช้ชื่อเรียกว่า “PLTDC Model” มีองค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ขั้นตอนได้แก่ 1) ขั้นนำเสนอบทเรียน(Present) 2) ขั้นกำหนดปัญหา(Location of problem) 3) ขั้นสอน(Teaching) 4) ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล(Data Analysis) และ 5) ขั้นสรุปผล(Conclusion) ผลจากการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ต้องการให้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้เรียนสามารถเรียนรู้อย่างมีความสุข เพราะมีการเรียนรู้ด้วยตนเอง ควบคู่กับกิจกรรมกลุ่มและการทำแบบฝึกหัด บทเรียนมีภาพสีสันสดใส มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายไม่น่าเบื่อพร้อมทั้งให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 แบบรายบุคคล(Individual Tryout) เท่ากับ 78.67/76.67 ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 80.67/78.33 และค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 จากการทดลองภาคสนาม มีค่าเท่ากับ 82.67/80.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 31 คนได้ค่าประสิทธิ ภาพ E1 / E2 เท่ากับ 85.29/83.24 และ ผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการแก้ปัญหา ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการแก้ปัญหา ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ผลการประเมินรูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด