รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ 3) เพื่อประเมินดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ใช้ E1/E2 การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ ดัชนีประสิทธิภาพ ใช้ค่า EI และการศึกษาความพึงพอใจใช้ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการแปรผลตามที่กำหนด
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.50/86.11 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ มีคะแนน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.75 และคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.83
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ เท่ากับ 0.7267 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.67
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ หลักสูตรลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 ( = 4.35 , = 0.05 )
นายศตวรรษ กาละ