LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning)

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning)
            โดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ซอฟต์แวร์ การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
            คอมพิวเตอร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียน
            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา
ผู้วิจัย         นางสาวพัชราภรณ์ โสภวัฒนกุล
ปีที่วิจัย         2560    

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning) โดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ซอฟต์แวร์ การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา 2) พัฒนาพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning) โดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ซอฟต์แวร์ การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน หนองเหล็กศึกษา และ 3) ศึกษาศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning) โดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ซอฟต์แวร์ การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การสังเคราะห์องค์ประกอบรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานโดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาร่างรูปแบบ ประเมิน ตรวจสอบความถูกต้องของรูปแบบการเรียนการสอน โดยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน และประเมินและรับรองรูปแบบการเรียนการสอน โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน และระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน โดยทดลองจริงกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา ที่เรียนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุมอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ 2) แบบวัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 28 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที t – test (dependent sample)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. การสังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning) โดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ซอฟต์แวร์ การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา พบว่ามี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการเรียนการสอน มีขั้นตอนดังนี้ (1) ขั้นการวิเคราะห์ความต้องการของตนเอง (2) ขั้นการแสวงหาแหล่งวิทยาการ (3) ขั้นการเรียนรู้ร่วมกัน (4) ขั้นการครุ่นคิดตรึกตรอง และ (5) ขั้นการประเมินผล และ 4) การวัดและประเมินผลทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ (1) ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (2) ทักษะสารสนเทศ ใช้สื่อเทคโนโลยี (3) ทักษะชีวิตและอาชีพ
    2. รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning) โดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ซอฟต์แวร์ การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา โดยวิธีการสัมภาษณ์ พบว่าผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่ารูปแบบการสอนมี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการเรียนการสอน มีขั้นตอนดังนี้ (1) ขั้นการวิเคราะห์ความต้องการของตนเอง (2) ขั้นการแสวงหาแหล่งวิทยาการ (3) ขั้นการเรียนรู้ร่วมกัน (4) ขั้นการครุ่นคิดตรึกตรอง และ (5) ขั้นการประเมินผล และ 4) การวัดและประเมินผลทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งผ่านการประเมินและรับรองรูปแบบจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่านผลการประเมินและรับรองรูปแบบ อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.51)
    3. ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning) โดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ซอฟต์แวร์ การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีดังนี้
        3.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning) โดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ซอฟต์แวร์ การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 87.48/89.07 และมีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6458
        3.2 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning) โดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning) โดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ซอฟต์แวร์ การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมาก ( = 4.28, S.D. = 0.62)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^