นวัตกรรมการบริหารการจัดการศึกษาโรงเรียนสุขภาวะ
จากสถานการณ์ของประเทศไทยในปัจจุบันพบว่าความสามารถในการแข่งขันของประเทศและคุณภาพเด็กและเยาวชนไทยมีแนวโน้มลดน้อยลงต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเกิดจากความล้มเหลวของระบบการศึกษาไทย จากปัญหานี้หลายภาคส่วน ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนของประเทศโดยร่วมดำเนินการผ่าน “โรงเรียน” ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะเยาวชนในวัยเรียนส่วนมากอยู่ในระบบโรงเรียน จึงมีความจำเป็นต้องเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาโรงเรียนให้สามารถบริหารจัดการและจัดกระบวนการเรียนรู้ให้มีคุณภาพได้ และระบบการศึกษาสร้างสุขผ่าน “โรงเรียนสุขภาวะ” คือทางเลือกสำคัญในการแก้ไขปัญหาการศึกษาของเยาวชนไทยในเวลานี้
วิสัยทัศน์ ในการพัฒนาสู่ โรงเรียนสุขภาวะ
“สุขภาวะดี มีสุข ”
เป้าหมายความสำเร็จ/ความคาดหวังในการพัฒนาโรงเรียนสุขภาวะ
เป้าหมายสำคัญคือ การพัฒนาโรงเรียนสุขภาวะตามกรอบคุณลักษณะโรงเรียนสุขภาวะทั้ง 5 ด้าน เพื่อให้เกิดคุณภาพส่งผลต่อผู้เรียน ให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่ดี ในด้านร่างกาย จิตใจ ทักษะชีวิต ความเป็นพลเมืองดี และมีความรักในการเรียนรู้ ให้โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาวะของผู้เรียน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาค โรงเรียนสามารถจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ปลอดอบายมุขเอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาวะผู้เรียน โรงเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองของผู้เรียน และ โรงเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคล และองค์กรในชุมชน เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะของผู้เรียน ซึ่งข้าพเจ้าได้ยึดยุทธศาสตร์พระราชทาน สร้างรูปแบบการบริหารจัดการและการพัฒนาคุณภาพด้วย HUA PAB Model
ขั้นตอนการดำเนินการ
๑. ศึกษาวิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหา ความต้องการในการพัฒนา ประชุมบุคลากร ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
๒. สร้างรูปแบบการพัฒนาระบบบริหารจัดการสถานศึกษา ที่ยึดยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”ด้วยรูปแบบการบริหารจัดการโดยนวัตกรรม HUA PAB Model
๓. ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาระบบบริหารจัดการสถานศึกษา ที่ยึดยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ด้วยรูปแบบการบริหารแบบ HUA PAB Model
๔. ประเมินรูปแบบการการพัฒนาระบบบริหารจัดการสถานศึกษาแบบองค์รวมจากผลสำเร็จที่เกิด ขึ้นภายในสถานศึกษา และใช้แบบสอบถามความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง
๕. ขยายผลกับโรงเรียนอื่น ในปีการศึกษา ๒๕๖1 คือ โรงเรียนบ้านหัวไทร โรงเรียนบ้านลานควาย และ โรงเรียนวัดปากจ่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๒
แนวทางพัฒนาต่อยอดขยายผล
พัฒนาต่อยอด และสร้างเครือข่ายนวัตกรรมในการดำเนินการจัดการศึกษาโรงเรียนสุขภาวะ ด้วยเทคนิค HUA PAB Model ร่วมกับหลักการบริหารโดยใช้วงจร PDCA ไปพัฒนาขยายผลในโรงเรียนอื่น ๆ ใน สพป.สงขลา เขต 2 เสริมจุดเด่น พัฒนาจุดด้อย สำหรับการพัฒนายกระดับคุณภาพทางการ พัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันและบริบทของโรงเรียน