ชุดกิจกรรมเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ดนตรีสี่ภาค กลุ่มส
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวกฤษณา เรืองยุบล
ปีการศึกษา 2562
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดห้วยพลู(โชติประชานุเคราะห์) เทศบาลตำบลห้วยพลู
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ดนตรีสี่ภาค กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ดนตรีสี่ภาค กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ดนตรีสี่ภาค กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ดนตรีสี่ภาค กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดห้วยพลู (โชติประชานุเคราะห์) ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วยชุดกิจกรรมเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ดนตรีสี่ภาค จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t-test
ผลการพัฒนา
1. ชุดกิจกรรมเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ดนตรีสี่ภาค กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดเท่ากับ 82.76/85.70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ดนตรีสี่ภาค กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง ดนตรีสี่ภาค กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด