การพัฒนารูปแบบการสอนดนตรีโดยใช้แนวคิดจิตตปัญญาเพื่อเสริมสร้างทัก
ปฏิบัติดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน กฤษณา เรืองยุบล โรงเรียนเทศบาลวัดห้วยพลู
(โชติประชานุเคราะห์)
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการสอนดนตรีโดยใช้แนวคิดจิตตปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนดนตรีโดยใช้แนวคิดจิตตปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของผู้เรียนก่อนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติดนตรีโดยใช้แนวคิดจิตตปัญญา กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดห้วยพลู (โชติประชานุเคราะห์) ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนดนตรีโดยใช้แนวคิดจิตตปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติดนตรี แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนดนตรีโดยใช้แนวคิดจิตตปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.85/82.60
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วย
รูปแบบการสอนดนตรีโดยใช้แนวคิดจิตตปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติดนตรี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนดนตรีโดยใช้แนวคิดจิตตปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติดนตรี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีโอกาสได้ศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยตนเองสามารถทำความเข้าใจตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ รองลงมานักเรียนได้มีการทำงานเป็นกลุ่มในระหว่างเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำให้นักเรียนได้เสาะแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง