การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางสาวอุบลรัตน์ ศรีจันทร์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแหวนที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแหวนที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแหวน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแหวน สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหลวง ตำบลทุ่งหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 11 คน ได้มาโดยการการแบบสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) โดยใช้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) คือ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ระหว่างการทำกิจกรรม
ศิลปะประดิษฐ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
(t–test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแหวนที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.64/83.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแหวนที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยมีค่าเท่ากับ 0.6275 คิดเป็นร้อยละ 62.75 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 62.75
3. นักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลที่จัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05