LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ผลการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ

usericon

ชื่อเรื่อง            ผลการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 3 ขวบศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบักดอง
ผู้ศึกษา         นางสาวฉวีวรรณ พานจันทร์    
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา         2561

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบ Pre – Experimental Design โดยใช้รูปแบบการศึกษาเป็น แบบ One Group Pretest – Posttest Design มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 3 ขวบในภาพรวม ก่อนและหลังเรียน 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเป็นรายด้านได้แก่ ด้านการนับจำนวน ด้านการรู้ค่าจำนวน ด้านการจำแนกประเภท ด้านการเปรียบเทียบ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นอนุบาล3 ขวบ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 8 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ ที่ผู้ศึกษา ได้จัดทำและพัฒนาขึ้นเองจำนวน 20 แผน รวมเวลาเรียน 10 ชั่วโมง
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ แบบทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.26- 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22 –0.65 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในภาพรวมของเด็กอนุบาล 3 ขวบหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ในภาพรวมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับจำนวน ของเด็กอนุบาล 3 ขวบหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ด้านการนับจำนวนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจำนวนของเด็กอนุบาล 3 ขวบหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจำนวนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกประเภท ของเด็กอนุบาล 3 ขวบหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกประเภทสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบ ของเด็กอนุบาล 3 ขวบหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^