ผลการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ
ผู้ศึกษา นางสาวฉวีวรรณ พานจันทร์
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบ Pre – Experimental Design โดยใช้รูปแบบการศึกษาเป็น แบบ One Group Pretest – Posttest Design มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 3 ขวบในภาพรวม ก่อนและหลังเรียน 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเป็นรายด้านได้แก่ ด้านการนับจำนวน ด้านการรู้ค่าจำนวน ด้านการจำแนกประเภท ด้านการเปรียบเทียบ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นอนุบาล3 ขวบ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 8 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ ที่ผู้ศึกษา ได้จัดทำและพัฒนาขึ้นเองจำนวน 20 แผน รวมเวลาเรียน 10 ชั่วโมง
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ แบบทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.26- 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22 –0.65 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในภาพรวมของเด็กอนุบาล 3 ขวบหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ในภาพรวมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับจำนวน ของเด็กอนุบาล 3 ขวบหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ด้านการนับจำนวนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจำนวนของเด็กอนุบาล 3 ขวบหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจำนวนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกประเภท ของเด็กอนุบาล 3 ขวบหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกประเภทสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบ ของเด็กอนุบาล 3 ขวบหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05