LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     :     รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม    สร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา     :     นฤมล เปี่ยมรอด
ปีการศึกษา    :     2562


การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของ เด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราหุล ตำบลบึงสามพัน อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราหุล ตำบลบึงสามพัน อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 26 คน ซึ่งมีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชุดเดิมกับที่ใช้ในครั้งแรก โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน มีคะแนนพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติสูงขึ้นทุกสัปดาห์จากผลการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 พฤติกรรมทางสังคมด้านการทำงานร่วมกัน 1.31, 1.46, 1.54, 1.73, 1.81, 2.04, 2.23, 2.42, 2.62, 2.73 ด้านการช่วยเหลือ 1.23, 1.38, 1.46, 1.58, 1.65, 1.88, 2.08, 2.27, 2.46, 2.58 ด้านการแบ่งปัน 1.54, 1.62, 1.73, 1.88, 1.96, 2.19, 2.35, 2.42, 2.58, 2.81 และการปฏิบัติตามข้อตกลง 1.31, 1.46, 1.50, 1.69, 1.81, 2.00, 2.19, 2.35, 2.50, 2.58 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน เป็นช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.35 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.48 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.56 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.72 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.81 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.03 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.21 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.37สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.54 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.68
2. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม คือ ด้านการทำงานร่วมกัน ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.46 หลังการจัดกิจกรรมมีมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 ด้านการช่วยเหลือ ก่อนจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 1.54 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.96 ด้านการแบ่งปัน ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.54 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.96 และด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.35 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.85 และในภาพรวมก่อนจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 1.47 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.94 และมีผลการประเมินแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น 1.47 คิดเป็นร้อยละ 49.00

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^