รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม สร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา : นฤมล เปี่ยมรอด
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของ เด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราหุล ตำบลบึงสามพัน อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราหุล ตำบลบึงสามพัน อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 26 คน ซึ่งมีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชุดเดิมกับที่ใช้ในครั้งแรก โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน มีคะแนนพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติสูงขึ้นทุกสัปดาห์จากผลการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 พฤติกรรมทางสังคมด้านการทำงานร่วมกัน 1.31, 1.46, 1.54, 1.73, 1.81, 2.04, 2.23, 2.42, 2.62, 2.73 ด้านการช่วยเหลือ 1.23, 1.38, 1.46, 1.58, 1.65, 1.88, 2.08, 2.27, 2.46, 2.58 ด้านการแบ่งปัน 1.54, 1.62, 1.73, 1.88, 1.96, 2.19, 2.35, 2.42, 2.58, 2.81 และการปฏิบัติตามข้อตกลง 1.31, 1.46, 1.50, 1.69, 1.81, 2.00, 2.19, 2.35, 2.50, 2.58 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน เป็นช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.35 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.48 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.56 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.72 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.81 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.03 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.21 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.37สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.54 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.68
2. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม คือ ด้านการทำงานร่วมกัน ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.46 หลังการจัดกิจกรรมมีมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 ด้านการช่วยเหลือ ก่อนจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 1.54 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.96 ด้านการแบ่งปัน ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.54 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.96 และด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.35 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.85 และในภาพรวมก่อนจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 1.47 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.94 และมีผลการประเมินแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น 1.47 คิดเป็นร้อยละ 49.00