ผลการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวกการลบเศษส่
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวกการลบเศษส่วน ประกอบการจัด
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านกะมิยอ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวกการลบเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวกการลบเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวกการลบเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนชุมชนบ้านกะมิยอ จำนวน 30 คน วิธีที่ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นห้องที่ผู้รายงาน
ทำการสอนและเป็นครูประจำชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบที ( t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวกการลบเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด