การใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโมเดลซิปปา คณิตศาสตร์
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวนงลักษณ์ พลชัย
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส(นิพัทธ์หริณ
สูตร์)
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโมเดลซิปปา เรื่องเวลา กลุ่ม
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้และการพัฒนาการศึกษา
ครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการจัด การเรียนรู้ด้วยเทคนิค
โมเดลซิปปา เรื่องเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโมเดลซิปปา
เรื่องเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์
ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเวลา
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยเทนิ
คโมเดลซิปปา เรื่องเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วย
เทคนิคโมเดลซิปปา เรื่องเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส(นิพัทธ์หริณสูตร์) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมือง
สมุทรสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโมเดลซิปปา เรื่องเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ เรื่องเวลา โดยใช้เทคนิคโมเดลซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน
11 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่
4 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.82 และ 4) แบบประเมินความ
พึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโมเดลซิปปา เรื่องเวลา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วน
ประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยง
เบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโมเดลซิปปา เรื่องเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
คือ (E1/E2) เท่ากับ 80.25/80.56
2. ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโมเดลซิปปา เรื่องเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6212 แสดง
ว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 62.12
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเวลา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค
โมเดลซิปปา เรื่องเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่
ระดับมากที่สุด (x bar เท่ากับ 4.59)