รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศา
การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางรจนา ปักษี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี อายุ 5 ปี ซึ่งเป็นนักเรียนชาย จำนวน 19 คน นักเรียนหญิง จำนวน 12 คน รวม 31 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 จำนวน 3 เล่ม และ 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากอยู่ระหว่าง .30 ถึง .70 ค่าอำนาจจำแนก .28 ถึง .62 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .83 ในการศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานเป็นผู้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยดำเนินการจัดกิจกรรมในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมโดยการวิเคราะห์ค่า t-test (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์การรู้ค่าจำนวน
1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 83.23/82.82 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์หลังการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05