LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศา

usericon

ชื่อเรื่อง :        รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์
การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางรจนา ปักษี
ปีการศึกษา         2560

บทคัดย่อ
    รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี อายุ 5 ปี ซึ่งเป็นนักเรียนชาย จำนวน 19 คน นักเรียนหญิง จำนวน 12 คน รวม 31 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 จำนวน 3 เล่ม และ 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากอยู่ระหว่าง .30 ถึง .70 ค่าอำนาจจำแนก .28 ถึง .62 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .83 ในการศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานเป็นผู้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยดำเนินการจัดกิจกรรมในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมโดยการวิเคราะห์ค่า t-test (t-test for dependent sample)
    ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์การรู้ค่าจำนวน
1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 83.23/82.82 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์หลังการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^