เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ผู้วิจัย นางสาวพัชรี บุญค้ำ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ สำหรับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 2) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบทักษะปฏิบัติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 4 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 คน จากกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายจตุรมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 คน จากโรงเรียนนาสีนวลพิทยาสรรค์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดอนเงินพิทยาคาร จำนวน 16 คนซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามปัญหาและความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติ 2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน 3) แบบสัมภาษณ์นักเรียน 4) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ จำนวน 9 แผน รวมเวลา 18 ชั่วโมง 5) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติ 6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 7) แบบวัดความพึงพอใจ และ 8) คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ พบว่า 1) นักเรียนควรได้ฝึกทักษะการปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น 2) นักเรียนที่เรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยียังต้องการฝึกทักษะทักษะการปฏิบัติแบบกลุ่ม และต้องการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติที่น่าสนใจ 3) นักเรียนต้องการฝึกปฏิบัติเพื่อให้มีทักษะการปฏิบัติเพิ่มขึ้น และเชื่อว่าการมีทักษะการปฏิบัติที่ดีจะส่งผลให้มีความมั่นใจมากขึ้น
2. ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.86/83.96 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 มีทักษะการปฏิบัติหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก