ผลการสร้างและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัย
ชื่อผู้ศึกษา : ชรัญญา ไชยวรรณ
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี
ประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 26 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ได้วิเคราะห์ข้อมูลทำโดยการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ไทย สมัยอยุธยาและธนบุรี (E1/E2) และใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวม ได้ค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยร้อยละ 83.88/82.82
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ไทย สมัยอยุธยาและธนบุรี พบว่า แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน ได้คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 11.62 คะแนน ได้คะแนน หลังเรียนเท่ากับ 36.04 คะแนน มีค่าความก้าวหน้าเฉลี่ยร้อยละ 61.06
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ ( = 4.96, S.D. = 0.16)