ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการฟัง
ผู้ศึกษา : วิไลรัตน์ ปัญญาทิพย์
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
.......................................................................................................................................................
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมประสบการณ์นิทานคุณธรรมคำคล้องจอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และเพื่อทดสอบทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด โดยใช้ชุดฝึกเสริมประสบการณ์นิทานคุณธรรมคำคล้องจอง ก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการ จัดกิจกรรมในภาพรวม และแยกเป็นรายด้าน กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 คน ที่มีอายุระหว่าง 4 - 5 ปี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดฝึกเสริมประสบการณ์นิทานคุณธรรมคำคล้องจอง จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด โดยใช้ชุดฝึกเสริมประสบการณ์นิทานคุณธรรมคำคล้องจอง และแบบทดสอบทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด วิเคราะห์ข้อมูลและใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกประสบการณ์นิทานคุณธรรมคำคล้องจอง จำนวน 9 เล่ม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลตำบลห้วยไคร้ พบว่า มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 87.04/83.33 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการทดสอบทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด โดยใช้ชุดฝึกเสริมประสบการณ์นิทานคุณธรรมคำคล้องจอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลตำบลห้วยไคร้ พบว่าคะแนนหลังการจัดกิจกรรม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( = 17.67 ,.= 1.51 คิดเป็นร้อยละ 83.33) สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ย ได้เท่ากับ ( = 9.25 ,.= 2.42 คิดเป็นร้อยละ 46.25) และมีความก้าวหน้าร้อยละ 37.08
3. ผลการทดสอบทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด โดยใช้ชุดฝึกเสริมประสบการณ์นิทานคุณธรรมคำคล้องจอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลตำบลห้วยไคร้ ก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมแยกเป็นรายด้าน พบว่า
3.1 ทักษะทางภาษาด้านการฟังคะแนนหลังการจัดกิจกรรม =8.83 ,.= 0.84 สูงกว่า ก่อนการจัดกิจกรรม = 4.00 ,.=1.35 มีทักษะทางภาษาด้านการฟังก้าวหน้าขึ้นร้อยละ 48.33
3.2 ทักษะทางภาษาด้านการพูดคะแนนหลังการจัดกิจกรรม =8.83 ,.=0.84 สูงกว่า ก่อนการจัดกิจกรรม = 5.25 ,.=1.16 มีทักษะทางภาษาด้านการพูดก้าวหน้าขึ้นร้อยละ 35.83