รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาแ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : นายอรรณพ สมฤทธิ์
ปีการศึกษา : 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเชียงคำ (วัดพระธาตุสบแวน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเชียงคำ (วัดพระธาตุสบแวน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาพะเยา เขต 2 เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเชียงคำ (วัดพระธาตุสบแวน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาพะเยา เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 37 คน จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเชียงคำ (วัดพระธาตุสบแวน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเชียงคำ (วัดพระธาตุสบแวน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเชียงคำ (วัดพระธาตุสบแวน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเชียงคำ (วัดพระธาตุสบแวน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.07/81.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเชียงคำ (วัดพระธาตุสบแวน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 12.95 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 24.59 สูงกว่า ก่อนเรียนร้อยละ 11.65
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5โรงเรียนอนุบาลเชียงคำ (วัดพระธาตุสบแวน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91 เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนดอยู่ในระดับมาก
กิตติกรรมประกาศ
การศึกษาครั้งนี้ สำเร็จได้ด้วยความกรุณาจาก ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ที่ให้ความอนุเคราะห์ เป็นผู้เชี่ยวชาญ กรุณาสละเวลาตรวจสอบและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไขเครื่องมือ แก่ผู้ศึกษาเป็นอย่างดี ทำให้การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเชียงคำ (วัดพระธาตุสบแวน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2ครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์ ผู้ศึกษาจึงขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณ ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากร โรงเรียนอนุบาลเชียงคำ (วัดพระธาตุ สบแวน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ทุกท่านที่ได้ช่วยสนับสนุนให้กำลังใจในการศึกษาครั้งนี้ จนสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี
ขอขอบคุณนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงคำ (วัดพระธาตุสบแวน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ปีการศึกษา 2553 – 2555 ที่ช่วยเป็นกลุ่มตัวอย่างให้ผู้ศึกษาสามารถทำการทดลองใช้เครื่องมือสำหรับการศึกษาและทดลองหาประสิทธิภาพของหนังสือ อ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คุณประโยชน์อันมีค่าของรายงานฉบับนี้ ผู้ศึกษาขอมอบให้บุคคลที่ได้เอ่ยนามมาข้างต้น เพื่อแทนคำขอบคุณที่เป็นกำลังใจและให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ แก่ผู้ศึกษาในการสร้าง และใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้สำเร็จลุล่วงด้วยดี บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ที่ได้วางไว้ นำมาซึ่งประโยชน์ในการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาที่มีคุณค่าต่อผู้เรียนและสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ผู้ศึกษาจึงขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้
นายอรรณพ สมฤทธิ์