การประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP เพื่อประเมินโครงการพัฒนา
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความเหมาะสมในด้านบริบทของการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี
จังหวัดปราจีนบุรี 2) ประเมินความเหมาะสมในด้านปัจจัยเบื้องต้นของการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี 3) ประเมินความเหมาะสมในด้านกระบวนการของการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี และ 4) ประเมินความเหมาะสมในด้านผลผลิตของการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี
จังหวัดปราจีนบุรี แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ครู จำนวน 38 คน และนักเรียนจำนวน 318 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติที่ใช้ทดสอบที
สรุปผลการประเมิน
1. การประเมินความเหมาะสมในด้านบริบทของการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี หลังดำเนินโครงการ ครูมีความเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมิน
2. การประเมินความเหมาะสมในด้านปัจจัยเบื้องต้นของการประเมินโครงการพัฒนา แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี หลังดำเนินโครงการครูมีความเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมิน
3. การประเมินความเหมาะสมในด้านกระบวนการของการประเมินโครงการพัฒนา แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี หลังดำเนินโครงการครูมีความเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมิน
4. การประเมินความเหมาะสมในด้านผลผลิตของการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี หลังดำเนินโครงการครูมีความเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด และนักเรียนมีความเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมิน