การพัฒนาสื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้า
แสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพสื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของสื่อสะเต็มบอร์ด 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จานวน 36 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ สื่อสะเต็มบอร์ด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบท้ายบทเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้สื่อสะเต็มบอร์ด แบบประเมินคุณภาพสื่อสะเต็มบอร์ด และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. คุณภาพของสื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมมากที่สุด ( X ̅= 4.57, S.D.= 0.39)
2. สื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.75/87.64 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 0.8199 แสดงว่านักเรียนมีความรู้หรือความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 81.99
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้สื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅= 4.67, S.D. = 0.62)