การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดบางโปรง
ลักษณะผลงาน : การประเมินโครงการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่
ผู้ประเมิน : นายปิยสนธิ์ เชื้อทอง
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดบางโปรงครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดบางโปรงโดยใช้รูปแบบจำลอง CIPP Model ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินในด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัย (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ และประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ที่มีต่อโครงการ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดบางโปรงมีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากและด้านผลผลิต ที่เกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู พฤติกรรมการเรียนของผู้เรียน และคุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินกิจกรรมตามโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดบางโปรง จำนวน 5 กิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมพัฒนาครูสู่แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน กิจกรรมพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน กิจกรรมจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานสู่ห้องเรียน กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ครูโครงงาน และกิจกรรม Show& Share โชว์ของเด็กโครงงาน พบว่า ทุกกิจกรรมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยผลการประเมินกิจกรรมพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานและกิจกรรม Show & Share โชว์ของเด็กโครงงาน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยสูงกว่ากิจกรรมอื่น
3. การประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ต่อโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการอยู่ในระดับมาก และผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อโครงการอยู่ในระดับมาก