การพัฒนาสื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างในบ้าน
ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม
ผู้วิจัย นางอำไพ สิงห์จินดา
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๔วัดนพวงศาราม เทศบาลเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2561
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาสื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้า
แสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่62) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพสื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/803) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของสื่อสะเต็มบอร์ด4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2โรงเรียนเทศบาล ๔วัดนพวงศาราม ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2561จานวน 35คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ สื่อสะเต็มบอร์ด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบท้ายบทเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้สื่อสะเต็มบอร์ด แบบประเมินคุณภาพสื่อสะเต็มบอร์ด และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อ
สะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. คุณภาพของสื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน
ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมมากที่สุด (X ̅= 4.57, S.D.=0.39)
2. สื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6ที่สร้างขึ้น โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.75/87.64ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 0.8199แสดงว่านักเรียนมีความรู้หรือความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 81.99
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้สื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อสะเต็มบอร์ด เรื่อง การประกอบวงจรไฟฟ้าแสงสว่าง
ภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการสอนสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6อยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.67, S.D. = 0.62)