การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวกัญฑิมล ไตรรัตน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้านี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเมตาคอกนิชัน เรื่อง การบวกและการลบ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเมตาคอกนิชัน เรื่อง การบวกและการลบ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งหมด 8 ห้องเรียน จำนวน 320 คน
ผู้ศึกษาค้นคว้าดำเนินการศึกษา โดยการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเมตาคอกนิชัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับก่อนเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ และค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียน โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test Dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเมตาคอกนิชัน เรื่อง การบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.19/83.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้