ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านเพื่อเสริมสร้า
ทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวสิรภัทร สิงหาจุลเกตุ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านเพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านเพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย– หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล๑ (ขจรเนติยุทธ) จำนวน 32 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม ซึ่งเป็นเด็กในความรับผิดชอบของผู้วิจัย แผนการวิจัยแบบ One Group Pretest – Posttest Design โดยนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งใช้เวลาในการทดลองจำนวน 6 สัปดาห์ 1 วัน สัปดาห์ละละ 4 วัน วันละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 25 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นพื้นบ้าน เพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคม การละเล่นพื้นบ้าน จำนวน 25 การละเล่น ประเมินทักษะทางสังคม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติ t-test แบบไม่อิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านเพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคมในด้านความรับผิดชอบ ด้นการเล่นร่วมกับผู้อื่นและด้านความซื่อสัตย์ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 89.04/86.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. การเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า ทักษะทางสังคมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นพื้นบ้าน สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านอย่างมีนับสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05