รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปี
โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
(Brain-based learning)
ผู้รายงาน นางยุทธนาภรณ์ ข่าขันมะลี
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศาลาลอย
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดอน จังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-based learning) ในครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน(Brain-based learning) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-based learning) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศาลาลอย สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดอน จังหวัดชัยภูมิ เป็นเด็กชาย 14 คน เด็กหญิง 13 คน ทั้งหมด 27 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นรู้จักเด็กเกิน 3 เดือน และเด็กมีพัฒนาการทางด้านทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน(Brain-based learning) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน(Brain-based learning) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.65/82.41 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-
based learning) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.5078 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 50.78