LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวค

usericon

ชื่อเรื่อง            รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำ ภาพหุ่นนิ่งรายวิชาทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน            นายพัชรดนัย ห้าวหาญ
หน่วยงาน     โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดบำรุงธรรม)

บทคัดย่อ

    รายงานฉบับนี้เป็นการรายงานผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำ ภาพหุ่นนิ่ง รายวิชาทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำ ภาพหุ่นนิ่ง รายวิชาทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำภาพหุ่นนิ่งรายวิชาทัศนศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5(3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำภาพหุ่นนิ่งรายวิชาทัศนศิลป์และ(4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำภาพหุ่นนิ่งรายวิชาทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1โรงเรียนเทศบาล ๔(วัดบำรุงธรรม) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน 1 ห้องเรียน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) ทั้งนี้เนื่องจากโรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดบำรุงธรรม) มีการจัดผู้เรียนให้คละความสามารถกันในทุกห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเครื่องมือ 4 ชนิด ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำ ภาพหุ่นนิ่งรายวิชาทัศนศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบปรนัย แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำหุ่นนิ่งรวม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ใช้เกณฑ์การประเมิน 4 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำภาพหุ่นนิ่ง รายวิชาทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการตรวจสอบสมมุติฐานใช้
t-test(dependent samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำภาพหุ่นนิ่ง รายวิชาทัศนศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีค่าเท่ากับ82.32/81.54ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำ ภาพหุ่นนิ่งรายวิชาทัศนศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีค่าเท่ากับ0.6124แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ61.24
3. ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำ ภาพหุ่นนิ่งรายวิชาพื้นฐานทัศนศิลป์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4. ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำภาพหุ่นนิ่งมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีน้ำ ภาพหุ่นนิ่งรายวิชาทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น กิจกรรมการเรียนรู้สร้างความพึงพอใจในการเรียนแก่ผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ได้ลงมือปฏิบัติจริงจนเกิดการพัฒนาความสามารถ รู้จักเชื่อมโยงทักษะย่อยต่างๆเกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อการเรียนหรือการปฏิบัติงานรวมเป็นผลงานหรือองค์ความรู้โดยรวมที่สมบูรณ์สร้างผลงานให้มีคุณค่าและมีคุณภาพ ผู้เรียนได้เรียนรู้เทคนิควิธีการและกระบวนการปฏิบัติงานที่ถูกต้องอันเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการนำไปใช้ในระดับที่สูงขึ้นต่อไป จึงควรส่งเสริมให้ครูผู้สอนนำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน อีกทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการศึกษาต่อไป

    
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^