LASTEST NEWS

08 ต.ค. 2567สพม.นครสวรรค์ เผยแพร่ข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชี ปี 2566 และ บัญชี ปี 2567 ข้อมูล ณ วันที่ 8 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง นักวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้น

usericon

ชื่องานวิจัย    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
        ปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E
ผู้วิจัย        นางสุธาทิพย์ ทิพย์รักษ์
สถานศึกษา    โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)
         สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ
ปีการศึกษา    2561


บทคัดย่อ


    ในการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E โดยเทียบเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E และ3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ จำนวน 30 คน ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ค่าที

    สรุปผลการศึกษา
1)        ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นโดยรวมเท่ากับ 83.33/83.40 ซึ่ง
สามารถยืนยัน ได้ว่าแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นในการรายงานครั้งนี้เป็นสื่อมีสมดุลของประสิทธิภาพในด้านกระบวนการ (E1) คือประเมินแบบทดสอบระหว่างเรียน และประสิทธิภาพทางด้านผลลัพธ์ (E2) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2)    จากการทดสอบก่อนเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E นักเรียน ได้คะแนน
เฉลี่ย 38.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.06 หลังการเรียน นักเรียนได้ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 41.70 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.92 เมื่อเปรียบเทียบโดยใช้การทดสอบค่าที (t – test) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนี้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3)    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา หน้าที่พลเมือง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E โดยภาพรวม มีความพึงพอใจในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.71 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.32 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมาก โดยข้อที่ 2 กิจกรรมการเรียนรู้ มีความน่าสนใจ เท่ากับ 2.93 และรองลงไปคือข้อที่ 9 เรียงลำดับเนื้อหาได้จากง่ายไปยาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.90

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^