การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้น
ปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E
ผู้วิจัย นางสุธาทิพย์ ทิพย์รักษ์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)
สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E โดยเทียบเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E และ3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ จำนวน 30 คน ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ค่าที
สรุปผลการศึกษา
1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นโดยรวมเท่ากับ 83.33/83.40 ซึ่ง
สามารถยืนยัน ได้ว่าแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นในการรายงานครั้งนี้เป็นสื่อมีสมดุลของประสิทธิภาพในด้านกระบวนการ (E1) คือประเมินแบบทดสอบระหว่างเรียน และประสิทธิภาพทางด้านผลลัพธ์ (E2) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) จากการทดสอบก่อนเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E นักเรียน ได้คะแนน
เฉลี่ย 38.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.06 หลังการเรียน นักเรียนได้ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 41.70 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.92 เมื่อเปรียบเทียบโดยใช้การทดสอบค่าที (t – test) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนี้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา หน้าที่พลเมือง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบ 5E โดยภาพรวม มีความพึงพอใจในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.71 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.32 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมาก โดยข้อที่ 2 กิจกรรมการเรียนรู้ มีความน่าสนใจ เท่ากับ 2.93 และรองลงไปคือข้อที่ 9 เรียงลำดับเนื้อหาได้จากง่ายไปยาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.90