LASTEST NEWS

02 ธ.ค. 2567“คุรุสภา” เร่งออกข้อบังคับมาตรฐานวิชาชีพครูปฐมวัย 02 ธ.ค. 2567ครูจบใหม่โอด! อยากมีโอกาสเรียกบรรจุ หลังพบเขตพื้นที่กำหนดรับย้ายเกือบ 100% 30 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ รับสมัครพนักงานราชการครู ตั้งแต่ 11-27 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 129 อัตรา วุฒิ ม.3, ม.6, ปวช. ปวส. ขึ้นไป สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 7 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท และพนักงานธุรการ 1 อัตรา เงินเดือน 13,800.-บาท ระหว่างวันที่ 6 - 12 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาแก้วประชารัฐ รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก (ยกเว้น ปฐมวัย) เงินเดือน 8,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567สพฐ. พร้อมเปิดพื้นที่โรงเรียน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้ 30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567

การสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้

usericon

ชื่องานวิจัย        การสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้
            รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย        นางสุธาทิพย์ ทิพยรักษ์
สถานศึกษา    โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)
         สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ
ปีการศึกษา    2562

บทคัดย่อ
    การสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD มีวัตถุประสงค์คือ1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สำหรับพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ จำนวน 1 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562    
จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือแบบ STAD จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดความรู้ เรื่องภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือแบบ STAD เพื่อสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test
    สรุปผลการวิจัย
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งหมด มีนักเรียนได้ระดับผลการเรียนระดับคะแนน ตั้งแต่ 3 ขึ้นไปน้อยมาก คิดเป็นร้อยละ 50 ของนักเรียนทั้งหมด และสาเหตุที่เป็นปัญหาทำให้นักเรียนไม่สามารถบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ คือ นักเรียนขาดการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน บทบาทครูผู้สอนมีมากเกินไป นักเรียนมักท่องจำจากหนังสือมาตอบ ไม่สามารถเขียนอธิบายวิเคราะห์ สังเคราะห์เชื่อมโยงกับเนื้อหาที่เรียน ซึ่งทั้งนี้ อาจเนื่องมาจากนักเรียนไม่เข้าใจในความคิดรวบยอดในการเรียนเนื้อหาในแต่ละเรื่อง ทำให้ไม่สามารถสรุปเป็นความคิดของตนออกมาได้
    2. สามารถสร้างแผนทั้งหมดได้ 10 แผนและประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 75.61/81.17 (E1/E2=75.61/81.17)
    3. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้กลวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 ขึ้นไปทุกแผนการจัดการเรียนรู้ ฯ โดยมีเพียงแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 และ 2 มีนักเรียนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 43.80 และ 68.80 ตามลำดับ
        คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ย 29.06 และ32.46 ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่าแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD ในระดับพึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการวัดและประเมินผลมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด เท่ากับ 4.57 รองลงมา คือด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ย 4.56 และด้านสาระการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ย 4.53


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^