รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์)
ผู้ศึกษา ธัญวรัชน์ นาบุญ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง วัสดุน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง วัสดุน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง วัสดุน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง วัสดุน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) จำนวน 34 คน ที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) ซึ่งประกอบไปด้วยแผนการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน 2) 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) จำนวน 12 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัสดุน่ารู้ ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง วัสดุน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยสูตร E1และ E2 เปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนแต่ละคนโดยการทดสอบค่าที (t- test) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง วัสดุน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) จำนวน 12 ชุด มีประสิทธิภาพ 89.26/81.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง วัสดุน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง วัสดุน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59