LASTEST NEWS

08 ต.ค. 2567สพม.นครสวรรค์ เผยแพร่ข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชี ปี 2566 และ บัญชี ปี 2567 ข้อมูล ณ วันที่ 8 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง นักวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567

การประเมินผลการนิเทศการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

usericon

รายงานการประเมินผลการนิเทศการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอดด้วยการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ IPO

สมเจตน์ อยู่ศรี

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการนิเทศการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอดด้วยการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ IPO มีวัตถุประสงค์การประเมินเฉพาะเพื่อ 1) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอด 2) ประเมินกระบวนการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลนครแม่สอด และ 3) ประเมินผลผลิตจากการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอด ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก จำนวน 28 คน จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอด จำนวน 5 แห่ง ในปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบ Likert Scale มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และการรวบรวมสารสนเทศ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า IOC และการวิเคราะห์สารสนเทศ
    ผลการวิจัยพบว่า
    1.    ปัจจัยเบื้องต้นการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอด ในภาพรวมมีผลการประเมินเหมาะสมดีมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าทุกด้านมีผลการประเมินเหมาะสมดีมาก ด้านที่มีผลการประเมินเฉลี่ยสูงสุดคือด้านความพร้อมของครูผู้ดูแลเด็กเล็ก/ผู้ดูแลเด็ก
    2.    กระบวนการการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอด ในภาพรวมมีผลการประเมินเหมาะสมดีมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินเหมาะสมดีมาก ด้านที่มีผลการประเมินเฉลี่ยสูงสุดคือด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
    3.    ด้านผลผลิตการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอด ในภาพรวมเด็กมีระดับพัฒนาการอยู่ในเกณฑ์ดีทุกข้อ โดยด้านที่ 1 พัฒนาการด้านร่างกาย เด็กส่วนใหญ่มีพัฒนาการระดับ 3 ร้อยละ 98.66 ด้านที่ 2 พัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ เด็กส่วนใหญ่มีพัฒนาการระดับ 3 ร้อยละ 98.12 ด้านที่ 3 พัฒนาการด้านสังคม เด็กส่วนใหญ่มีพัฒนาการระดับ 3 ร้อยละ 93.30 และด้านที่ 4 พัฒนาการด้านสติปัญญา เด็กส่วนใหญ่มีพัฒนาการระดับ 3 ร้อยละ 87.94 
        ผลการวิเคราะห์ความคิดของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็กพบว่าเทศบาลนครแม่สอดควรจัดฝึกอบรมพัฒนาครูในด้านเทคนิคการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
มีความหลากหลายและทันสมัย เน้นด้านส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา ควรพัฒนาให้มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับพหุวัฒนธรรม และควรมีการจัดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพให้มีคุณภาพ
    ข้อเสนอแนะ
    1.    การนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) เป็นกระบวนการที่สำคัญช่วยส่งเสริมสมรรถนะการปฏิบัติงานของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก โดยเน้นการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยให้บรรลุเป้าหมาย ทำให้ผู้รับการนิเทศมีความรู้ความเข้าใจ นำไปสู่การปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ให้บรรลุวัตถุประสงค์มีประสิทธิภาพ
    2.    การใช้รูปแบบประเมินแบบ IPO และการเก็บรวบรวมข้อมูลจากหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก ส่งผลให้ได้ข้อมูลสารสนเทศที่สำคัญและมีคุณภาพในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการนิเทศให้ประสบความสำเร็จ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^