การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางประถม ปราเวช ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย3 ประการ ประกอบด้วย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการวิจัยโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา มี 3 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน พิจารณาความเหมาะสมสอดคล้องของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แล้วนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอ พิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องเหมาะสมด้านเนื้อหาภาษา และเวลา ในการจัดกิจกรรมจากนั้นนำไปหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียน จำนวน 9 คน และ 30 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า E_1/E_2
ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา2557 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 38 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัย คือ แบบแผนการทดลอง แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ทดลอง คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีไม่อิสระต่อกัน (t-test Dependent)
ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม การเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จาก การประเมินความเหมาะสมของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน มีความคิดเห็นว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 และหาประสิทธิภาพกับนักเรียน จำนวน 9 คน และ 30 คน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.11/80.28 และ 82.24/81.08 ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สำหรับฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร แก่นักเรียนนั้นช่วยให้นักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาเพื่อ การสื่อสารดีขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนสูงขึ้น จึงควรส่งเสริม สนับสนุนให้ครูนำรูปแบบการสอนทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับกระบวน การเรียนรู้เทคนิค TAI ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป