การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ
ด้วยกระบวนการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิด
ผู้ศึกษา : นางสาววีรยา โพยมรัตน์ ตาแหน่ง ศึกษานิเทศก์ชานาญการ
หน่วยงาน : สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 2) ศึกษาผลการใช้กระบวนการนิเทศ แบบชี้แนะสะท้อนคิดในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สาหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การ ศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ที่มีต่อการใช้กระบวนการนิเทศแบบ ชี้แนะสะท้อนคิดในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามแนวทาง ของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษในสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ที่ผ่านการพัฒนาตามโครงการพัฒนาครูแกนนาภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค (Boot Camp) ของสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จานวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษา อังกฤษเพื่อการสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิด 2) แบบประเมินความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ และ 3) แบบสอบถามความ พึงพอใจของครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่มีต่อการใช้กระบวนการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิดในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
วิธีดาเนินการศึกษา ผู้ศึกษาได้ดาเนินการใน 3 ขั้นตอน คือ 1) พัฒนาแนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp
โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิด พร้อมเครื่องมือในการนาไปใช้ โดยขอคาแนะนาจากผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นนาไปทดลองใช้ ปรับปรุงแก้ไขจนได้แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ตามแนวทางของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษด้วยกระบวนการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิด และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของการศึกษาที่สมบูรณ์ 2) ดาเนินการนิเทศ ติดตามการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สาหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ
ในสถานศึกษาขนาดเล็กในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ที่เป็น
กลุ่มเป้าหมายการศึกษา จานวน 20 คน โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิด มีขั้นตอน
การนิเทศ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 สร้างความเชื่อใจ ตั้งเป้าหมายร่วมกัน ขั้นที่ 2 สะท้อนคิด พิชิต
เป้าหมาย ขั้นที่ 3 เชื่อมโยงความรู้ ควบคู่เทคโนโลยี และขั้นที่ 4 ติดตามผล ชื่นชมอย่างสร้างสรรค์
จากนั้นศึกษาพัฒนาการของผู้เรียนภายหลังที่ครูผู้สอนได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และ 3) ประเมินความพึงพอใจ
ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ที่มีต่อการใช้
กระบวนการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิดในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล จากนั้นนาผลที่ได้จากการศึกษา
มาสรุปและรายงานผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามแนวทาง
ของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ
ชี้แนะสะท้อนคิด สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 พร้อมเผยแพร่แนวทาง
ในการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว ในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
และเขตพื้นที่การศึกษาอื่นได้นาไปประยุกต์ใช้
ผลการศึกษาพบว่า 1) ได้แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษา
อังกฤษเพื่อการสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ของครูผู้สอนภาษา
อังกฤษ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิด โดยแนวทางในการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิด
มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 สร้างความเชื่อใจ ตั้งเป้าหมายร่วมกัน ขั้นที่ 2 สะท้อนคิด พิชิตเป้าหมาย
ขั้นที่ 3 เชื่อมโยงความรู้ ควบคู่เทคโนโลยี และขั้นที่ 4 ติดตามผล ชื่นชมอย่างสร้างสรรค์ 2) ผลการ
ใช้กระบวนการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิดในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สาหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ
ในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การ ศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 พบว่า ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ มีความ
สามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp
โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.39, S.D. = 0.69) และ 3) ครูผู้สอน
ภาษาอังกฤษที่ได้รับการนิเทศ มีความพึงพอใจต่อการใช้กระบวนการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิด
ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp
โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.46, S.D. = 0.64)
คาสาคัญ: 1. กระบวนการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิด 2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสารตามแนวทางของ Boot Camp โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล