LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาการขับร้องเพลงไทยโดยใช้แบบฝึกหัดการขับร้องเพลงไทย

usericon

การวิจัยในชั้นเรียน

เรื่อง “การพัฒนาการขับร้องเพลงไทยโดยใช้แบบฝึกหัดการขับร้องเพลงไทย”
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการขับร้องเพลงไทยโดยใช้แบบฝึกหัดการขับร้องเพลงไทยของนักเรียนระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนฤมล แก้วคำ    
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียน บ้านไร่วิทยา
บทคัดย่อ
    ในการวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาการขับร้องเพลงไทยโดยใช้แบบฝึกหัดการขับร้องเพลงไทย นักเรียนโรงเรียนบ้านไร่วิทยา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปี 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 คน ได้แก่
1. ด.ญ. อมลวรรณ    ทอระดี
โดยสังเกตพฤติกรรม การขับร้องเพลงไทยโดยใช้แบบฝึกหัดการขับร้องเพลงไทย
    ผลการวิจัย พบว่านักเรียนจำนวนหนึ่งมีการขับร้องเพลงไทยที่ดีขึ้น ต่างจากการสอนแบบวิธีปกติ โดยวิธีการให้นักเรียนมาฝึกซ้อมขับร้องเพลงไทยในเวลาพักกลางวัน โดยให้นักเรียนขับร้องเพลงไทยทีละบรรทัด ซ้ำไปซ้ำมาจนนักเรียนขับร้องเพลงไทยได้คล่อง โดยผ่านการฝึก ตามลำดับขั้นตอนจากแบบทดสอบที่ 1ไปจนถึง แบบทดสอบที่ 3 แล้วจับกลุ่มมาสอบกับคุณครู นักเรียนจึงเกิดทักษะในการขับร้องเพลงไทยที่ดีขึ้น สามารถขับร้องเพลงไทยได้ชัดเจน ถูกต้อง ซึ่งนำมาสู่การพัฒนาทักษะการขับร้องเพลงไทยได้อย่างคล่องแคล่ว

ปัญหาและที่มาของงานวิจัย
    นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวนหนึ่งคน มีปัญหาเกี่ยวกับการขับร้องเพลงไทยเบื้องต้นยังไม่ได้ ซึ่งผู้เรียนคิดว่าการขับร้องเพลงเป็นเรื่องที่ยาก
    การขับร้องเพลงไทยเป็นการฝึกทักษะที่ยากมาก ผู้เรียนจะมีปัญหาในเรื่องดังนี้
        1. นักเรียนออกเสียงขับร้องไม่ตรงกับระดับเสียงของเพลง
        2. นักเรียนใช้ออกกำลังเสียงในการขับร้องไม่เต็มที่ทำให้เกิดเสียงเบา
        3. นักเรียนขับร้องเพลงไม่ตรงตามอัตราจังหวะ
        4. นักเรียนออกเสียงอักขระไม่ชัดเจน

ความเป็นมา
    จากประสบการณ์ การสอนวิชาดนตรีไทยของผู้วิจัย พบว่ามีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวนหนึ่งคน มีปัญหาเกี่ยวกับการขับร้องเพลงไทยเบื้องต้นยังไม่ได้ ซึ่งผู้เรียนคิดว่าการขับร้องเพลงเป็นเรื่องที่ยาก ผู้วิจัยคิดว่า การพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยเริ่มให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสิ่งที่ง่ายๆไปหาสิ่งที่ยาก จะทำให้ผู้เรียนมีแรงจูงใจและมีกำลังใจ ในการพัฒนาทักษะและผลงานทางด้านดนตรีไทยได้ และนอกจากนี้ หากผู้เรียนได้ทำแบบทดสอบ และแบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมดนตรีไทยโดยการปฏิบัติแบบซ้ำๆกัน โดยเริ่มจากสิ่งที่ง่ายๆไปหาสิ่งที่ยากจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความแม่นยำในการเรียนรู้ มีทักษะ มีความชำนาญ มีความคล่องแคล่วในการปฏิบัติการขับร้องเพลงไทยได้
    ดังนั้นจากเหตุการณ์ข้างต้น ผู้วิจัยจึงจัดทำแบบฝึกหัดขับร้องเพลงไทยมาเพื่อศึกษาในเรื่องของการขับร้องเพลงไทยซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในสาระการเรียนรู้ศิลปะ ( ดนตรี )


        ในการเรียนดนตรีไทยนั้น มีหลายรูปแบบเช่น เรียนด้านการปฏิบัติ ด้านวิชาการหรือทฤษฎี ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องการขับร้องเพลงไทย เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง ในการเรียนดนตรีไทย ผู้วิจัยเห็นว่าการขับร้องเพลงไทยของนักเรียนในชั้นเรียนเป็นปัญหาที่น่าสนใจ จึงได้เกิดการวิจัยเรื่อง “การพัฒนาการขับร้องเพลงไทยโดยใช้แบบฝึกหัดการขับร้องเพลงไทยของนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา” ขึ้น
วัตถุประสงค์การวิจัย

    1. เพื่อพัฒนาผู้เรียนในเรื่องการขับร้องเพลง
    2. เพื่อพัฒนากระบวนการคิด
    3. เพื่อพัฒนาอารมณ์
    4. เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียน
    5. เพื่อพัฒนาผู้เรียนในเรื่องของจังหวะ



วิธีการดำเนินการวิจัย
    
1. นำเพลงประกอบการเรียน ในระดับประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา จำนวน 3 แบบทดสอบ โดยให้นักเรียนฝึกขับร้องเพลงไทยโดยใช้แบบฝึกหัดการขับร้องเพลงไทย
จากแบบทดสอบที่ 1 คือ แบบฝึกที่ 1 ฝึกออกเสียงขับร้องให้ตรงกับระดับเสียงของเพลงโดยใช้เครื่องดนตรีไทยเป็นต้นเสียง แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม
แบบทดสอบที่ 2 คือ แบบฝึกที่ 2 นักเรียนฝึกออกเสียงอักขระพยัญชนะไทยให้ชัดเจน
และแบบทดสอบที่ 3 แบบฝึกที่ 3 นักเรียนฝึกขับร้องเพลงลาวดวงเดือนให้ถูกต้องตามจังหวะและระดับเสียง
ผลจากการฝึก การขับร้องเพลงไทยโดยใช้แบบฝึกหัดการขับร้องเพลงไทย พบว่า นักเรียนเรียนรู้ได้เร็วขึ้น มีพัฒนาการตามลำดับ และจากการติดตามผล เด็กจะมีความเข้าใจและคงทนในการจำยาวนาน โดยทดลองฝึกการขับร้องเพลงโดยใช้แบบฝึกหัดควบคู่ไปกับการเรียนในหลักสูตรปกติ พบว่า เวลาเรียนเพียง 4 สัปดาห์ นักเรียนสามารถพัฒนาศักยภาพในการขับร้องเพลงไทยได้ผลดียิ่งขึ้น

2. ได้จำแนกการเรียนรู้ ออกเป็น 6 ขั้น ได้แก่ ขั้นความรู้ ขั้นเข้าใจ ขั้นนำไปใช้ ขั้นวิเคราะห์ ขั้นสังเคราะห์
และขั้นประเมินคุณค่า กระบวนการคิดที่สำคัญ ได้แก่ การคิดสร้างสรรค์ การคิดแก้ปัญหาการคิดตัดสินใจ
เป็นต้น ดนตรีเป็นสิ่งเร้าที่สำคัญของการทํางานของสมองในการะบวนการคิด ทั้งนี้เพราะการรับรู้ทางดนตรีเกิดจากการจินตนาการ ซึ่งเกิดขึ้นภายในสมองโดยตรง หากสมองได้รับการกระตุ้นอย่างสม่ำเสมอจากเพลงที่มีทำนองง่ายๆ เรียนรู้สัญลักษณ์ทางดนตรีไทย จังหวะยกและตก ซึ่งเป็นทักษะที่สอดคล้องกับทักษะกระบวนการคิดอย่างแท้จริง จึงได้ทดลองสอนขับร้องเพลงไทยโดยใช้แบบฝึกหัด ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1 วันละ 20 นาที เป็นเวลา 4 สัปดาห์ โดยทำการทดสอบ ก่อน/หลัง การอ่านแบบทดสอบ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการขับร้องเพลงไทยเพิ่มขึ้น
3. ฝึกสมาธิ โดยมีการทำสมาธิก่อนทุกครั้ง สมาธิ หมายถึง ความตั้งใจจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงอย่าง
เดียว คนที่มีสมาธิดี สามารถที่จะทํางานอะไรก็ตามอย่างตั้งอกตั้งใจจนกระทั่งประสบความสําเร็จ สมาธินี้ถ้าได้รับการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ จะขยายขอบเขตของช่วงเวลามากขึ้นตามลำดับ ซึ่งเป็นการขยายของ
ช่วงเวลาที่จิตใจอยู่ในสภาวะนิ่งหรือคงที่ไปพร้อมๆ กัน สภาวะนิ่งหรือคงที่ของจิตใจ เรียกว่า พลังสมาธิ
โลกปัจจุบันนี้ ยอมรับกันว่า การที่บุคคลจะประสบความสำเร็จในกิจการงานต่างๆ ได้ตามวัตถุประสงค์


    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
         1. แบบฝึกที่ 1 ฝึกออกเสียงให้ตรงกับระดับเสียงโดยใช้เครื่องดนตรีไทยเป็นต้นเสียง
         2. แบบฝึกที่ 2 นักเรียนฝึกออกเสียงอักขระพยัญชนะไทยให้ชัดเจน
         3. แบบฝึกที่ 3 นักเรียนฝึกขับร้องเพลงลาวดวงเดือนให้ถูกต้องตามจังหวะและระดับเสียง

การดำเนินการทดลอง
    การพัฒนานักเรียนโดยคัดเลือกนักเรียนที่มีปัญหาด้านการขับร้องเพลงไทย ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 4 สัปดาห์ โดยแบ่งเป็น 4 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 : เป็นระยะใช้แบบฝึกทักษะการพัฒนาสติปัญญานักเรียน
ระยะที่ 2 : เป็นระยะพัฒนากระบวนการคิดและการฟัง โดยสังเกตพฤติกรรมการอ่านจังหวะโน้ต จับใจความของ
นักเรียน
ระยะที่ 3 : เป็นระยะพัฒนาอารมณ์พัฒนาการคิดและการปฏิบัติการฝึกขับร้องเพลงไทยของ นักเรียนและ     เสริมแรงทางบวก
ระยะที่ 4 : เป็นระยะทดสอบเพื่อให้นักเรียนปฏิบัติการขับร้องเพลงไทยวัดผลสัมฤทธิ์ ด้วยการขับร้อง     เพลงไทย
ตารางสรุปผลการปฏิบัติการขับร้องเพลงไทย
สัปดาห์ที่    กิจกรรมที่ปฏิบัติ    ขับร้องได้    ขับร้องได้บ้าง    ขับร้องไม่ได้
1. สิงหาคม    แบบฝึกที่ 1 ฝึกออกเสียงให้ตรงระดับ     ( 60 % )    ( 40 % )    -
2. สิงหาคม    แบบฝึกที่ 2 ออกเสียงอักขระ    ( 73.33 % )    ( 26.66 % )    -
3. สิงหาคม    แบบฝึกที่ 3 ร้องเพลงลาวดวงเดือน    ( 80 % )    ( 20 % )    -
4. สิงหาคม    ปฏิบัติการขับร้องเพลงไทย    ( 100 % )    -    -

สรุปผลการวิจัย
    ผลจากการวิจัย เรื่อง “การพัฒนาการขับร้องเพลงไทยโดยใช้แบบฝึกหัดการขับร้องเพลงไทยนักเรียนโรงเรียนบ้านไร่วิทยา ” จากการนำไปดำเนินการ นักเรียนได้พัฒนาการขับร้องเพลงไทยจนเกิดความชำนาญ เกิดทักษะความเข้าใจอย่างแท้จริง การขับร้องเพลงไทยยังเป็นการช่วยเสริมสร้างสมาธิ ฝึกความจำ ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะในการขับร้องเพลงไทยที่ดีและส่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
    จากการสรุปการทดสอบนักเรียน ในการพัฒนาการขับร้องเพลงไทย ได้ดังนี้
1. นักเรียนออกเสียงขับร้องตรงกับระดับเสียงของเพลง
2. นักเรียนสามารถออกกำลังเสียงในการขับร้องได้เต็มที่ทำให้ไม่เกิดการขับร้องเสียงเบา
3. นักเรียนสามารถออกเสียงขับร้องเพลงได้ตรงตามอัตราจังหวะ
4. นักเรียนสามารถออกเสียงอักขระได้ชัดเจนถูกต้อง
5. นักเรียนมีความเข้าใจและสามารถปฏิบัติการขับร้องเพลงไทยได้ถูกต้อง
6. นักเรียนสามารถนำความรู้จากการปฏิบัติการขับร้องเพลงไทยไปใช้ในการขับร้องเพลงไทยได้จริง

ข้อเสนอแนะ
1. ควรให้นักเรียนได้ฝึกขับร้องเพลงไทยบ่อยครั้งเพื่อให้เกิดความชำนาญ
2. ควรจัดให้มีการทดสอบเพื่อให้นักเรียนเกิดการพัฒนาการขับร้องเพลงตลอดเวลา
3. ผู้ปกครองควรส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนดนตรีเพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเอง มีสมาธิและวินัย
ในตนเองที่ดียิ่งขึ้น
4. กลุ่มนักเรียนที่ต้องพัฒนาได้แก่ นักเรียนที่เรียนดนตรีประเภทอื่นๆ ควรได้รับการพัฒนาเพื่อให้เกิด
ความชำนาญมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนนักเรียนที่เรียนดนตรีไทยควรพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^