LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อม

usericon

ชื่อเรื่อง                 การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อม
                ด้านการอ่านภาษาไทย สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
ผู้รายงาน             นางสาวพรสวรรค์ ผมพันธ์
ปีที่ทำการศึกษา     2561
สถานศึกษา             ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผือ ตำบลผือใหญ่ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ
                
บทคัดย่อ

    การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผือ ตำบลผือใหญ่ อำเภอ
โพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ
เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 3) เพื่อเปรียบเทียบ
ความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ก่อนการจัดประสบการณ์และหลัง
การจัดประสบการณ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผือ ตำบลผือใหญ่ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัด
ศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้องเรียน มีเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) ผู้วิจัยใช้รูปแบบการทดลองแบบ one group Pre-test, Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดแบบฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้
ชุดแบบฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
แบบชนิดเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.47 ถึง 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.66 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.88 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 อันดับ จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.67 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้
t-test แบบ Dependent Samples
    ผลการวิจัยพบว่า

     1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.24/83.25
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
        2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะเพื่อเตรียม
ความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี มีค่าเท่ากับ 0.5890 แสดงว่า เด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี มีความก้าวหน้าด้านการอ่านภาษาไทยร้อยละ 58.90
        3. ความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01                4. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้
ชุดแบบฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี โดยรวมอยู่ในระดับมาก
            โดยสรุป การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะเพื่อเตรียม
ความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี เหมาะที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้ดูแล
เด็กปฐมวัยนำชุดแบบฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย ดังกล่าวไปปรับใช้
ในการจัดการประสบการณ์ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^