การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
ผู้รายงาน นางนารศ จันทร
ปีที่ทำการศึกษา 2562
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโซงเลง ตำบลหนองม้า อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ
จังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโซงเลง ตำบลหนองม้า อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ
จังหวัดศรีสะเกษ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ก่อนจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์และหลังจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปีที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเด็กปฐมวัยชายและหญิงอายุ 3 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโซงเลง ตำบลหนองม้า อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้อง มีเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ในการวิจัยครั้งนี้
เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) ผู้วิจัยใช้รูปแบบการทดลองแบบ one group Pre-test, Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 18 แผน 2) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 9 ชุดกิจกรรม 3) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี แบบชนิดเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน
20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.47 ถึง 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.67 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.87 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 อันดับ จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.47
ถึง 0.72 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.77/83.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี มีค่าเท่ากับ 0.6170 แสดงว่า เด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
มีพัฒนาการความก้าวหน้าร้อยละ 61.70
3. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปีหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี เหมาะที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จึงควรสนับสนุนให้ครูนำชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ดังกล่าว ไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น