LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ

usericon

ชื่อเรื่อง             การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
                ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี        
ผู้รายงาน             นางราตรี ย่อจันทร์
ปีที่ทำการศึกษา      2562
สถานศึกษา         ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาน ตำบลหนองม้า อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ
                จังหวัดศรีสะเกษ

บทคัดย่อ

    การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาน ตำบลหนองม้า มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปีตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางภาษา ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่มีต่อหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาน ตำบลหนองม้า จำนวน 1 ห้อง มีเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) ผู้วิจัยใช้รูปแบบการทดลองแบบ one group Pre-test, Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 18 แผน 2) หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 9 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางภาษา ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี แบบชนิดเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.61 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.81 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 อันดับ จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.63 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ
การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples


    ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้

     1. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.38/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
        2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
มีค่าเท่ากับ 0.6389 แสดงว่า เด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี มีพัฒนาการก้าวหน้าทางภาษาร้อยละ 63.89
        3. ทักษะพื้นฐานทางภาษาของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
            4. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่มีต่อหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี อยู่ในระดับมาก
            โดยสรุป การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี เหมาะที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จึงควรสนับสนุนให้ครูนำหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ดังกล่าวไปปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^