การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
ผู้รายงาน นางราตรี ย่อจันทร์
ปีที่ทำการศึกษา 2562
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาน ตำบลหนองม้า อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ
จังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาน ตำบลหนองม้า มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปีตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางภาษา ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่มีต่อหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาน ตำบลหนองม้า จำนวน 1 ห้อง มีเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) ผู้วิจัยใช้รูปแบบการทดลองแบบ one group Pre-test, Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 18 แผน 2) หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 9 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางภาษา ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี แบบชนิดเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.61 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.81 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 อันดับ จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.63 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ
การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.38/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
มีค่าเท่ากับ 0.6389 แสดงว่า เด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี มีพัฒนาการก้าวหน้าทางภาษาร้อยละ 63.89
3. ทักษะพื้นฐานทางภาษาของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่มีต่อหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี เหมาะที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จึงควรสนับสนุนให้ครูนำหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ดังกล่าวไปปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น