LASTEST NEWS

08 ต.ค. 2567สพม.นครสวรรค์ เผยแพร่ข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชี ปี 2566 และ บัญชี ปี 2567 ข้อมูล ณ วันที่ 8 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง นักวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ

usericon

ชื่อเรื่อง             การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
                ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี        
ผู้รายงาน             นางราตรี ย่อจันทร์
ปีที่ทำการศึกษา      2562
สถานศึกษา         ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาน ตำบลหนองม้า อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ
                จังหวัดศรีสะเกษ

บทคัดย่อ

    การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาน ตำบลหนองม้า มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปีตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางภาษา ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่มีต่อหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาน ตำบลหนองม้า จำนวน 1 ห้อง มีเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) ผู้วิจัยใช้รูปแบบการทดลองแบบ one group Pre-test, Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 18 แผน 2) หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 9 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางภาษา ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี แบบชนิดเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.61 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.81 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 อันดับ จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.63 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ
การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples


    ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้

     1. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.38/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
        2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
มีค่าเท่ากับ 0.6389 แสดงว่า เด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี มีพัฒนาการก้าวหน้าทางภาษาร้อยละ 63.89
        3. ทักษะพื้นฐานทางภาษาของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
            4. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่มีต่อหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี อยู่ในระดับมาก
            โดยสรุป การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี เหมาะที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จึงควรสนับสนุนให้ครูนำหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ดังกล่าวไปปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^