รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านมิติสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดทุ่งสว่าง
ผู้รายงาน นางละมัย ศรีทองชัย
ปีที่ทำการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 และ 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกม โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดทุ่งสว่าง อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู จำนวน 13 คน การเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 5 เล่ม 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 จำนวน 40 แผน และ3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนใช้การทดลองค่า t-test
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.85/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ หลังจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01