รายงานผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เร
ผู้รายงาน นางสาวจินดาลักษณ์ จำรัส
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1)รายงานผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องระบบอวัยวะในร่างกายของเรา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ พื้นฐาน เรื่องระบบอวัยวะในร่างกายของเรา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่เด่นไชยวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1)หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ พื้นฐาน เรื่องระบบอวัยวะในร่างกายของเรา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่า t-test การหาค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพ(E1/E2) ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น (KR-20)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องระบบอวัยวะในร่างกายของเรา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่เด่นไชยวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 มีประสิทธิภาพ 84.40/86.48 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่เด่นไชยวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ก่อนเรียนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องระบบอวัยวะในร่างกายของเรา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนร้อยละ 63.20 หลังเรียนร้อยละ 86.72 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่เด่นไชยวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก